Friday, October 29, 2010

Đầu tư hồ hởi



Dự án xây dựng khu trung tâm tài chính tại khu vực Việt Nam Quốc tự - công viên Kỳ Hòa là đầu tư trực tiếp có giá trị không nhỏ trong thời điểm hiện nay. Thông tin trên báo nói chung chung diện tích xây dựng 6.8 mẫu tây không biết là diện tích xây dưng hay khuôn viên. Có vẻ nghiêng về khuôn viên vì diện tích xây dựng sẽ được tính theo mét vuông (m2), không loại trừ ngôn ngữ mập mờ của báo chí.


Phối ảnh Trung tâm Tài chính
(góc dưới bên phải có tháp VN Quốc tự)

Cái mập mờ thứ hai là vị trí tại giao lộ 3 tháng 2 - Lê Hồng Phong. Tại ngã 4 này, phía phường 10 Quận 10 tức là số lẻ đường 3 tháng 2 có mật độ dân cư dày đặc, giá trên dưới 2 lượng 1 m2, chi phí giải tỏa khoảng 200 triệu Mỹ kim, so với tổng mức đầu tư là 930 triệu Mỹ kim thì giá này chấp nhận được. Với điều kiện nhà đầu tư phải tự thương lượng thì họ sẽ không chọn phương án này vì họ sẽ là người bị làm giá.

Lựa chọn thứ 2 là khu vực bệnh viện Vạn Hạnh, lựa chọn này sẽ gần giống như lựa chọn 1 những có số lượng chủ sở hữu cần thương lượng ít hơn nhưng bù lại đơn giá ở đây lại cao hơn. Đây cũng không phải lựa chọn tốt. Vậy chỉ còn mảnh đất khuôn viên Việt Nam Quốc tự cũ tức là từ công viên Kỳ Hòa tới giáp viện Quốc gia Hành chính. Đơn vị phải thương lượng để đền bù chỉ còn lại công ty Du lịch - Thương mại Kỳ Hòa bao gồm công viên, khu giải trí, khách sạn và cả nhà hát Hòa Bình. Ngôi chùa, Trung tâm Văn hóa quận và nhà hát Hòa Bình sẽ giữ lại để "bảo tồn văn hóa".

Hóa ra tài sản của hàng ngàn hộ dân tích góp từ nhiều thế hệ không bằng một phần tài sản của một công ty quốc doanh. Điều đó chứng minh tính chủ đạo và ưu việt của thành phần kinh tế nhà nước.

No comments: