Friday, October 8, 2010

Giải Nobel Hòa bình 2010

Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy đã quyết định trao giải cho ông Lưu Hiểu Ba, người đang thọ án tù tại Trung Quốc. Ông Lưu được xem là "nhà hoạt động nhân quyền" Trung Quốc. Nhân quyền là gì? Nếu những hoạt động của ông Lưu có kết quả thì có đem lại lợi ích gì cho nhân dân Trung Quốc, hay cho nhân dân các nước láng giềng như VN? Hoạt động nhân quyền là gì, nó có giống các hoạt động khác như là kinh tế hay kỹ thuật không, hay là thuộc lĩnh vực chính trị.

Trước hết Nhân quyền là gì, chiết tự hán - việt nó là Quyền làm người. Quyền làm người nghĩa là quyền được sống và quyền từ chối cái chết đến từ những người nhân danh Dân tộc, nhân danh Tổ quốc và nhân danh những thứ Danh dự hão khác.

Người ta hay định nghĩa Nhân quyền là cái gì đó xa xỉ về sự sử dụng, trừu tượng về ngữ nghĩa như là Bình đẳng, sự trấn áp của nhà cầm quyền vân vân những thứ đó vừa khó hiểu, vừa đa nghĩa và vận dụng thế nào cũng được.

Thực ra Nhân quyền gắn liền với Con người, từ khi có sự có mặt của con người trên Trần gian này và nó song hành cùng Con người cho đến ngày nay. Ở những nơi được xem là không văn minh hay bán khai, kỳ lạ thay nó lại là nơi mà ở đó nhân quyền được tôn trọng nhất. Ở những nơi này người ta không có quyền Chết vì người khác, hay ngay cả không được quyền Tự chết. Những người tự vẫn sẽ không được chôn chung trong nghĩa trang cộng đồng và không được hưởng Nghi lễ dành cho người chết.

Quay lại giải Nobel Hòa bình năm nay với người được trao là ông Lưu Hiểu Ba. Thành tích của ông Lưu là gì
- Tham gia biểu tình Thiên An Môn
- Năm 1991 ông nhận bản án "chống chế độ" nhưng không phải ngồi tù
- Năm 1996 ông lãnh án 3 năm vì "chỉ trích Trung Cộng đảng"
- Năm 2007 ông có một số trở ngại do những hoạt động trên không gian internet
Vậy ông hoạt động của Lưu
có hơn gì những hoạt động của cô Công Nhân hay blogger Điếu Cày ở VN. Điều này cho thấy TQ được sự quan tâm của cộng đồng Quốc tế hơn hẳn so với VN

No comments: