Wednesday, October 20, 2010

Anh hùng hay kẻ tội đồ


Lâu nay báo chí định hướng cho dư luận hiểu rằng Mai Phụng Lưu là một thủy thủ lương thiện không may bị sa vào tay địch (Ngư chính Trung Quốc). Nay báo Tiền Phong lại nói lên một khía cạnh khác về con người này tuy không đầy đủ.

Đọc báo, quí vị độc giả lưu ý những chi tiết sau:
- Lưu bị TQ bắt lần này là lần thứ 4, cả 3 lần trước đưa tàu về Quảng Ngãi an toàn
- 2 lần bị bắt năm 2005 thì bị tịch thu tàu
- Là người nộp tiền nhiều nhất đến nay đã nộp hơn một tỷ tiền phạt rồi.

3 ý trên bản thân nó đã chứa đầy mâu thuẫn như thể bài báo được viết bởi 3 người. Bài báo này đã phủ nhận tất cả các bài báo khác về nỗi oan ức của ngư dân VN đánh cá trên biển Đông

6 comments:

BS Hồ Hải said...

LT giải thích rõ thêm xem nào? Có phải là Lưu có ý thần phục TQ?

Lý Toét said...

Em hoàn toàn phân tích thông tin từ báo Tiền Phong, họ muốn đưa ra một khía cạnh khác về con người của Lưu nhưng lại không muốn viết ra một sự thật, đó là đánh bắt ngoài ngư trường Biển Đông cũng phải tuân theo luật Biển 1982 nghĩa là trên hải phận quốc tế.

Lưu cũng là một ngư dân như bao ngư dân khác với đặc điểm chung là khai thác mà không nuôi dưỡng nguồn tài nguyên, khai thác bằng mọi giá, tận diệt thủy sản. Tay này cũng là tay tổ khét tiếng ở Quảng Ngãi về bộ môn thuốc nổ.

Thực tế Lưu bị bắt tới lần thứ 5, lần nào cũng bị bắt rồi được thả, bị phạt chút đỉnh lấy lệ, bằng chứng là anh ta khai bị phạt tổng số hơn tỷ (thường là khai quá) trong khi báo chí đăng tiền phạt là mỗi lần $70,000 tương đương tỷ rưỡi. Báo Tiền Phong mâu thuẫn ở chỗ bị tịch thu tàu nhưng Lưu vẫn giong về bến an toàn(?).

Vnexpress.net thuật lại lời Lưu nói tàu Lưu hỏng máy được Trung quốc kéo giúp về cảng Cần Cẩu, cho mượn điện thoại gọi về nhà.

BS Hồ Hải said...

Tụi Kambodia mà đánh bắt cá sai qui định là nó bỏ tù 6 tháng và tịch thu tài sản. Dân mình bây giờ sống không còn coi pháp luật là gì.

Lý Toét said...

Ngư dân VN bị Cảnh sát Nam Dương, Phi Luật Tân, Mã Lai kể cả Bruney bắt giữ nhưng báo chí không nói đến. Chỉ khi nào bị TQ bắt thì báo chí mới có "chiến dịch". Tài thật, định hướng lòng "yêu CNXH" nữa.

Bửu Châu said...

1./ Thầy Lý ơi! Ai đó đã nói như dạy, đại ý rằng: Không biết suy luận là ngu, nhưng không muốn suy luận là nô lệ.
Tuy cũng biết suy luận chút chút, nhưng trong tình hình đó làm sao biết hết được sự thật để mà luận với suy đây?
2./ Chà! giao diện "nhà" thầy Lý giống y chang "nhà" bác sỹ Hồ!

Lý Toét said...

Bác nên viết rõ nghĩa hơn nữa nhỉ?