Thursday, November 25, 2010

Ai dễ bị bề hội đồng

Vụ hành hạ trẻ em mới đây được báo chí mở chiến dịch từ báo Người lao động đến báo Lao động, Thanh niên, chưa kể những báo mạng khác nhưi dantri, vnexpress.

Nạn nhân là một cháu bé thủ phạm là một người phụ nữ mà báo chí gọi là đàn bà. Người phụ nữ không có doanh nghiệp mà cũng chẳng có việc làm có nghĩa là đạt tiêu chuẩn của một cốt cán. Vụ việc có tên gọi là bạo hành trẻ em mà trong đó những hành vi đã được luật bảo vệ trẻ em điều chỉnh. Khi chưa ra tòa, báo chí không có quyền kết luận và không được đăng hình ảnh của thủ phạm cũng như nạn nhân nếu chưa được phép.

Xem một vụ khác đó là vụ con bị hiếp dâm mẹ bị đánh . Nạn nhân là một bé gái 6 tuổi và mẹ của em, thủ phạm là tên Nguyễn Văn Anh 16 tuổi con cán bộ ngụ cùng địa phương (độc giả không thể tìm thấy tên của tên này bằng cách tìm trên internet). Vụ này cuối cùng báo đăng là thủ pham đã bị bắt, chấm hết và không ai còn nhắc tới nữa.

Xét về tính chất, vụ án hiếp dâm nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ bạo hành. Nhưng ở đây cách xử sự của báo chí thì ngược lại, họ đưa tin hời hợt vụ hiếp dâm nhưng lại tổ chức một chiến dịch cho vụ bạo hành. Tên Nguyễn Văn Anh trú tại xóm 13 xã Hương Thủy huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh chưa ai thấy dung nhan trên mặt báo, thậm chí đến tên cũng được viết tắt thành N.V.A. Ngược lại mẹ con chị Tuyết là nạn nhân lại được thường xuyên được trương trên mặt báo mà chưa chắc đã được sự đồng ý của nạn nhân. Công an huyện nói rằng vụ án này không có bằng chứng.

Phải chăng ngày nay, người lao động không còn được xem là cốt cán của chế độ.

2 comments:

Củ Chuối Tây said...

Hơ hơ...thầy hiệu trưởng trường cháu rất tự hào vì năm nay số lượng học sinh đỗ ĐH có vẻ nhiều hơn năm ngoái, thầy nói điều đó chứng tỏ học sinh có thể đỗ được ĐH mà không mất thêm tiền phải xuống tận thành phố hay HN học thêm. Nhưng mà cháu thấy cứ 8-12 điểm mà cũng đỗ rồi. Vả lại, nhiều học trò đã học thêm từ lớp 9 để thi vào 10, rồi lại học thêm từ lớp 10 để thi đại học. Hu hu hu...

Lý Toét said...

Điều ấy chứng tỏ ngành giáo dục bây giờ đang "ăn nên làm ra". Giáo dục VN đang tiến tới "phổ cập đại học" vì bằng tú tại hiện tại chỉ đủ để làm lao động phổ thông.