Wednesday, November 10, 2010

Bảo vệ trẻ em?

Tin được gọi là "nóng" từ vietnam.net, các đứa trẻ ở một nhà mở ở Đồng Nai bị hành hạ. Tác giả bài báo không ghi tên thật hay bút danh mà chỉ viết tắt. Bài báo định hướng sự phẫn nộ cho độc giả vào một "nhà mở" do Tỉnh đoàn quản lý.

Tôi có ý kiến thế này, trong một gia đình đông con như thế, liệu cha mẹ ruột có tránh khỏi hành hạ trẻ như vậy. Nói đâu xa, báo đồng nghiệp là dantri có tin và hình ảnh minh họa bé gái 14 tuổi bị cha mẹ ruột ngược đãi xiềng và gốc nhãn cả ngày bất chấp mưa nắng.

Vấn đề đặt ra là đã bao giờ số trẻ mồ côi và cô nhi viện ở nước ta phát triển thành số lượng lớn mạnh như ngày nay? Do đặc điểm xã hội hay đây là ngành kinh doanh béo bở.

3 comments:

Lý Toét said...

Nhà mở Đồng Nai trực thuộc Tỉnh đoàn tuyên bố rằng các cháu thương tích là do nghịch phá. Xem ở đây

phanhậuhoà said...

Bác LT ơi ! Lâu nay tại các trường mầm non sao mà nay nghe lắp camera, nhiều giáo viên bỏ việc.
Bác chạy xe ôm nhiều biết gì không thông tin tôi với.
Giám sát bằng camera, nhiều giáo viên bỏ việc
http://vietnamnet.vn/giaoduc/201011/Noi-niem-nhung-chiec-camera-di-truoc-946871/
Chúc bác khỏe.

Lý Toét said...

Bác Phan Hòa,
Nguyên nhân vẫn là cái được nhận không tương xứng với cái phải bỏ ra, tức là trao đổi không ngang giá, người lao động không chấp nhận. Lương giáo viên mầm non quá thấp, khoảng dưới 2 triệu đồng/tháng, công việc dạy trẻ mẫu giáo Toàn thời, nghĩa là từ khi nhận trẻ đến khi trả trẻ từ đầu giờ sáng đến cuối giờ chiều.

Các cô chấp nhận đi làm là vì họ còn tranh thủ làm thêm hoặc học hành trong giờ lên lớp mà vẫn bảo đảm việc giữ trẻ. Thí dụ lớp 3 cô chỉ cần sự hiện diện của 2 cô.

Nay giám sát toàn thời như thế, với thu nhập như thế, các cô có khác gì tù khổ sai. Nếu có được thu nhập như của bác, tôi bảo đảm các cô sẽ không bỏ việc.