Tuesday, November 30, 2010

Công nghệ "rải đinh"



Định nghĩa: rắc những mảnh sắt đã được chặt nhỏ trên tuyến đường nhiều xe gắn máy đi lại để tạo ra sự cố thủng săm hay vỡ bánh.
Mục tiêu: tăng số lượng người có nhu cầu vá hay thay ruột

Bài viết này viết nhân dịp ngày Nhà Giáo VN và không nhằm đi sâu vào công việc của những người được gọi là "đinh tặc".

Nghề giáo ở xứ ta được xem là "nghề cao quý". Nghề cao quý là răng? Hiểu đơn giản nó là cái nghề được đông đảo quần chúng trân quý hơn nghề khác, chẳng hạn như so với nghề sản xuất vật chất như là công nhân, hay nghề dịch vụ như là hốt rác, hay nghề mài đũng quần như là công chức, hay nghề "hiệp sĩ" như công an.

Thật vậy, nghề giáo đã từng được trân trọng bằng quan hệ theo Khổng giáo: Quân - Sư - Phụ, nghĩa là đặt thầy cao hơn cả cha. Hay Nhất Tự Vi Sư, Bán Tự Vi Sư nghĩa là dạy nửa chữ cũng là thầy.

Thế còn bây giờ nghề giáo có còn là cao quý không. Thưa rằng còn, và chỉ còn trong khẩu hiệu, vì ngày nay nghề giáo xét về bản chất không khác gì nghề rải đinh cả.

8 comments:

phanhậuhoà said...
This comment has been removed by the author.
bao le said...

mấy xe hút đinh này nhìn k0 có lý lắm, có lẽ nên thay bằng xe đẩy. hihi

Lý Toét said...

Dear bao le,
Kéo luôn luôn lợi về lực hơn so với đẩy. Tư thế như vậy là hợp lý.

Lúc bài viết này được xuất bản thì công nghệ rải đinh đẫ được nâng cấp thay đinh thép bằng đinh nhôm nhằm vô hiệu hóa nam châm. Tuy nhiên đinh nhôm không bén bằng và mau mòn hơn đinh sắt.

Lý Toét said...

Joseph, bạn lại spam rồi

Củ Chuối Tây said...

Cháu đang hiểu theo 2 nghĩa, một là GD đang giống như chiếc săm hoặc lốp đã bị đinh làm rách hỏng cần phải thay thế hoặc làm thế nào để cỗ xe mà nó chở ở có thể chạy nhanh hơn. Hai là giáo dục với định hướng XHCN thì đã và đang làm hỏng rất nhiều thế hệ với sự thụt lùi về tư duy độc lập, con người trưởng thành sống trong những nỗi sợ hãi hay phải bó buộc và nhà nước để tồn tại và yên bình.
Mong chú Lý phân tích thêm giúp cháu được ko ạ?

Lý Toét said...

@ Củ Chuối,

Nghề giáo không phải là cái săm hay cái lốp mà là người đi rải đinh. Có thể ban đầu người ta vô tình làm rơi cái đinh, rồi nhận thấy kết quả to lớn về thu nhập. Rồi cứ thế phát huy.

Tuy nhiên nghề bán chữ vẫn có thể có thu nhập và học trò tốt, nhưng có rải đinh thì thu nhập bội phần.

bao le said...

ý cháu là ở hình thứ nhất, chỉ sợ xe hút đinh chưa hút được cái nào đã phải đi vá săm. hehe

Lý Toét said...

Dear Bảo Lê,

Bài này tớ viết về giáo dục chứ không phải rải đinh.